Tàu dùng năng lượng gió tăng công suất hàng hóa

Trong những năm gần đây đã xuất hiện trở lại sự quan tâm đến việc trang bị tàu thuyền có thể khai thác sức mạnh của gió. Những gì đã từng được lãng mạn hóa như một cách cổ điển để vận chuyển hàng hóa qua các đại dương trên thế giới đã trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho các tàu hiện đại, được thúc đẩy bởi các mục tiêu giảm carbon và giá nhiên liệu cao.

Việc lắp đặt công nghệ đẩy gió của Mitsui OSK Line trên tàu chở hàng sẽ làm lệch cán cân của công suất hàng hóa
chạy bằng năng lượng gió lên đến trên một triệu DWT

Việc lắp đặt công nghệ động cơ gió mới nhất trên các tàu thương mại lớn đã nâng lượng hàng hóa có thể được vận chuyển trên các tàu sử dụng động cơ đẩy được hỗ trợ bởi sức gió lên trên một triệu tấn trọng tải (DWT).

Là hiệp hội ngành duy nhất dành cho các nhà phát triển công nghệ gió và các tổ chức hỗ trợ việc sử dụng gió, Hiệp hội Windship Quốc tế (IWSA) đã hoan nghênh sự phát triển mạnh mẽ trong việc phân tích, thử nghiệm và xác minh các hệ thống, ngoài việc triển khai nhiều tàu chạy thử nghiệm kể từ năm 2020.

Hiện tại, có 21 tàu thương mại lớn được lắp đặt hệ thống đẩy gió trên tàu với công suất chở hàng lên đến trên một triệu DWT. Vào cuối năm nay, IWSA ước tính rằng công nghệ đẩy gió sẽ được lắp đặt trên khoảng 25 tàu thương mại lớn, chiếm 1,2 triệu DWT.

Dựa trên các thông báo công khai và các đơn đặt hàng của nhà máy đóng tàu được thực hiện cho đến nay, IWSA cũng ước tính rằng vào cuối năm 2023, sẽ có tới 50 tàu cỡ lớn sử dụng gió làm nguồn năng lượng tái tạo với tổng trọng tải trên 03 triệu DWT.

Ngoài đội tàu thương mại lớn được lắp đặt công nghệ đẩy gió, 10 tàu du lịch nhỏ hiện đang sử dụng công nghệ buồm truyền thống, chiếm thêm 50.000 tấn tổng dung tích (GRT). Ngày càng có nhiều tàu nhỏ hơn (dưới 400 GRT) sử dụng công nghệ đẩy gió. Số lượng các tàu nhỏ hơn cũng có thể sẽ tăng lên trong năm tới khi nhiều tàu được chuyển đổi sang chở hàng và trang bị thêm cho các tàu đánh cá nhỏ.


Năng lượng gió cung cấp nguồn năng lượng thực sự không phát thải, chi phí bằng không duy nhất có thể được cung cấp trực tiếp cho một con tàu khi nó đang ra khơi mà không có các mối đe dọa về an ninh nhiên liệu hoặc nguồn cung cấp. Việc sử dụng nguồn năng lượng dồi dào, sẵn có trên toàn cầu này, một phần với công nghệ hỗ trợ gió hoặc làm nguồn năng lượng chính cho động cơ đẩy của tàu, có thể thể hiện một phần đáng kể tổng nhu cầu năng lượng của tàu trong suốt thời gian hoạt động của tàu. “Các công nghệ đẩy gió đã được chứng minh là tiết kiệm 5 - 20% trong việc sử dụng nhiên liệu và lượng khí thải liên quan khi được sử dụng làm trợ lực gió trên các cấu hình tàu động cơ. Tiềm năng tiết kiệm thậm chí còn cao hơn đối với các tàu sử dụng công nghệ gió sơ cấp để đạt được mức năng lượng đẩy cao hơn nhiều từ gió. Điều này làm cho năng lượng gió trở thành một con đường có giá trị để giảm phát thải của ngành vận tải biển quốc tế ngay lập tức và lâu dài hơn. Nó cũng mang lại tiềm năng cho phép giảm đáng kể cường độ carbon của toàn đội tàu”, ông Gavin Allwright - Tổng thư ký IWSA cho biết.

“Với 50 giàn hệ thống đẩy gió được lắp đặt cho đến nay trên 21 con tàu, và một cột mốc dự kiến ​​100 giàn được lắp đặt sẽ được thông qua vào cuối năm 2023, giá của công nghệ đẩy đang giảm xuống. Việc đạt được cột mốc 100 giàn được lắp đặt sẽ đặt một dấu ấn thị trường quan trọng đối với công nghệ đẩy gió nói riêng. Tại thời điểm này, chúng ta có thể kỳ vọng khung thời gian hoàn vốn đầu tư sẽ giảm liên tục, đặc biệt nếu giá nhiên liệu vẫn ở mức cao. Có thể dễ dàng hiểu tại sao gió ngày càng trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với các chủ tàu do tiềm năng tích cực về tài chính và khử cacbon cũng như thực tế là ngày nay, giải pháp công nghệ này đã giải quyết được các vấn đề phải tuân thủ của ngành hàng hải”, ông Gavin Allwright nhấn mạnh.

A.T