Triển lãm Quốc tế về Hàng hải - INMEX 2021

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã trải qua hai lần bùng phát dịch Covid-19, làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vật tư, hàng hóa nội địa và quốc tế. Mặc dù vậy, Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA) vẫn có những hoạt động thiết thực để phần nào giảm bớt các tác động và thiệt hại mà dịch Covid-19 đã gây ra cho ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đó là các đợt vận động quyên góp tặng khẩu trang, đi hỗ trợ công nhân gặp khó khăn trong nạn dịch; Tuyên truyền các đơn vị hội viên thực hiện tốt các chỉ thị của Chính phủ đã ban hành nhằm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, nổi bật là VISIA đã đồng tổ chức Triển lãm Quốc tế về Hàng hải, công nghiệp Đóng tàu và Ngoài khơi – INMEX 2021.


Năm 2021, Hội KHKT Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tiếp tục đồng chủ trì, phối hơp với Công ty Informa Market lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức INMEX 2021 lần thứ 08 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) vào 07 - 10/7/2021. Tuy nhiên, do tình hình bùng phát của  dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, đồng thời tuân thủ quy định của chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh, các nhà tổ chức đã phải chuyển sang phương án triển khai thực hiện bằng phương thức trực tuyến.

Trong khuôn khổ của triển lãm INMEX 2021, ngày 09/7, hội thảo trực tuyến (webinar) trên nền tảng ZOOM đã diễn ra với chủ đề: “Ngành  công nghiệp hàng hải, đóng tàu là  điểm tựa quan trọng của nền kinh tế trên tiến trình Công nghiệp hóa và là chìa khóa cho Việt Nam  mở ra cơ hội tham dự một cách sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

Hội thảo cũng đề cập đến nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường là hai mặt của của vấn đề nhiều khi không tương đồng và còn đối ngược nhau. Với chiến lược phát triển bền vững, công nghệ Xanh đã được ngành hàng hải và các nhà máy đóng tàu của nhiều nước trên thế giới quan tâm triển khai thực hiện nhằm bảo vệ, gìn giữ môi trường, không gây hư hại, phá hủy các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá và môi trường biển cả, đại dương, đồng thời  kéo giảm chi phí khai thác, tăng hiệu quả cho các chủ đầu tư. Tại Việt Nam, công nghệ Xanh còn là một thị trường non trẻ và khá mới mẻ. Nhằm cập nhật và cung cấp cho cộng đồng hàng hải  và công nghiệp đóng tàu, những công nghệ Xanh mới nhất và khả năng áp dụng, triển lãm cũng đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Phát triển bền vững và Công nghệ Xanh trong ngành đóng tàu thủy”.

Cùng với các diễn giả đến từ Informa Market, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), WEICHAI, thay mặt cho lãnh đạo của VISIA, ông Đỗ Thành Hưng - Phó Chủ tịch VISIA đã tham gia hội thảo, trình bày về “Tổng quan ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam: Hiện trạng, những khó khăn, hạn chế và những điểm sáng trong triển vọng, cơ hội phát triển, hợp tác quốc tế”.

Tuy đang trong thời gian có những khó khăn nhiều mặt hiện hữu, hội thảo trực tuyến đã nhận được sự quan tâm, theo dõi, tham gia chia sẻ, trao đổi từ nhiều doanh nghiệp, chuyên gia một cách sâu sắc, bổ ích về một chủ đề thiết thực, mang tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển bền vững, hiệu quả đối với ngành hàng hải và công nghiệp đóng tàu. Hội thảo trực tuyến đã được tổ chức một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

INMEX 2021 trên nền tảng kết nối kỹ thuật đã thu hút được 29 công ty đối tác đến từ 08 quốc gia tham gia trưng bày đã cho thấy: Bằng sức mạnh của tiến bộ khoa học công nghệ trong thế kỷ thứ 21 và sự năng động, sáng tạo, các chuyên gia cùng các tổ chức, doanh nghiệp vẫn sẽ luôn tìm được giải pháp hữu hiệu vượt lên những trở ngại, thách thức to lớn để tiến lên phía trước, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Tùy thuộc vào tình hình, các nhà tổ chức Triển lãm dự kiến sẽ tổ chức INMEX 2021 thực tế tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 10 – 12/11/2021.
Một số đơn vị và sản phẩm tham gia tại triển lãm:

 

KS. Đỗ Thành Hưmg - Phó Chủ tịch VISIA