Tín hiệu thị trường đóng tàu phục hồi

Tín tiệu thị trường đóng mới đã bắt đầu phục hồi với nhiều hợp đồng diễn ra vào cuối năm. 


Theo báo cáo của công ty môi giới tàu Allied Shipbroking: “Sự quan tâm dành cho các dự án đóng mới đang dần hồi sinh, với một số giao dịch mới được ghi nhận trong vài tuần qua. Sự cải thiện nhẹ của nền kinh tế toàn cầu và sự gia tăng dần dần của thương mại dường như đã nâng cao tâm lý của những người mua tiềm năng. Tuy nhiên, sự gián đoạn do dịch Covid-19 tiếp tục xảy ra và nỗi sợ hãi về một đợt sóng thứ hai vẫn là nguyên nhân dẫn đến sự thận trọng kéo dài, vì một sự kiện như vậy có thể làm tổn hại thêm các nguyên tắc cơ bản của thị trường vận tải biển. Trong thị trường hàng rời khô, thị trường vận chuyển hàng hóa linh hoạt và triển vọng được cải thiện đã khiến một số chủ tàu tiến hành các đơn đặt hàng mới trong phân khúc cỡ Ultramax đa năng. Việc tập trung vào các phân khúc tàu nhỏ hơn trong thời kỳ không chắc chắn không có gì mới, vì những tàu như vậy mang lại sự linh hoạt và rủi ro thấp hơn. Ở thị trường tàu chở dầu, mọi thứ có thể không mấy khả quan, nhưng có vẻ như vẫn có một số chủ tàu sẵn sàng tin tưởng vào phân khúc tàu chở sản phẩm dầu. Các nguyên tắc cơ bản về thị trường lành mạnh hơn của chủ tàu đã khiến phân khúc này đi xuống vào cuối năm nay. Đặc biệt, trong vài tuần qua, chúng ta đã chứng kiến ​​12 chiếc tàu chở sản phẩm dầu được thêm vào danh mục đặt hàng toàn cầu (+6 tàu chở hóa chất) ”.

Còn trong báo cáo của nhà môi giới tàu biển Banchero Costa: “Trong phân khúc hàng rời khô, chủ sở hữu Ocean Agencies người Ukraine đã đặt hàng 2 chiếc Crown 63.000 DWT tại New Dayang với giá giao hàng 2022 (tàu cấp II) với giá 23,5 triệu USD. 

Tại Nhật Bản, nhà máy đóng tàu Fukuoka đã nhận được hai đơn đặt hàng từ Fairfield Chemical Carriers cho các tàu chở hóa chất thép không gỉ. Đơn đặt hàng đầu tiên cho các đơn vị 4 x 19.000 DWT với thời gian giao hàng trong nửa cuối năm 2021 - nửa đầu năm 2022, giá dự đoán 33 triệu USD. Đơn đặt hàng thứ hai với đơn vị 2 x 25.000 DWT với thời gian giao hàng trong năm 2022, giá dự đoán khoảng 42 triệu USD. 

Tại Hàn Quốc, Bahri đã đặt một đơn đặt hàng ấn tượng tại Hyundai Mipo để giao hàng 6 tàu chở dầu IMO 2 MR bắt đầu từ quý I/2020. Tàu có giá 41 triệu USD mỗi chiếc.

Trong phân khúc Supramax, Fukuyama Star 64.000 DWT được đóng vào năm 2017 tại Tsuneishi Cebu đã được bán với giá 21 triệu USD cho những người mua không được tiết lộ. Một số đơn vị Handysize được báo cáo đã bán, phần lớn được chế tạo từ Nhật Bản: Ikan Jubal 33.000 DWT được chế tạo vào năm 2012 tại Kanda đã được bán cho khách hàng của cấu trúc BBHP cơ sở Erasmus với SS/DD vào tháng 3 năm 2022 và Moonlight Serenade 31.000 DWT được chế tạo vào năm 2008 tại Saiki (với SS/DD đã được thông qua và được trang bị BWTS) đã được bán cho người mua không tiết lộ với giá 7,8 triệu USD. 

Trong phân khúc tàu chở dầu, Stolt Nielsen đã trở lại mua lại các tàu chở dầu 5 x 25.000 DWT, tất cả được chế tạo từ năm 2016/2017 tại AVIC Dingheng với giá 137,5 triệu USD .

Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai đã hoàn thành việc đóng tàu chở container rất lớn đầu tiên trên thế giới chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Hyundai Samho Heavy Industries Co., một trong những đơn vị đóng tàu của Hyundai, bàn giao tàu 14.800 TEU cho Công ty Vận tải biển Đông Thái Bình Dương (EPS) của Singapore vào vào 15/9/2020. Con tàu dài 366 m, rộng 51 m và sâu 29,9 m, là con tàu container rất lớn đầu tiên trên thế giới chạy bằng LNG thân thiện với môi trường. Két nhiên liệu dung tích 12.000 mét khối cho phép đi vòng quanh châu Á và châu Âu chỉ với một lần nạp. Tàu được làm bằng thép hàm lượng 9% niken có thể duy trì độ dẻo dai ở nhiệt độ cực thấp.

Vào tháng 4/2018, Hyundai Samho đã giành được đơn đặt hàng cung cấp sáu tàu cho công ty Singapore. Hyundai Samho sẽ hoàn thành việc giao hàng vào quý III/2022.

Nhu cầu về các loại tàu thân thiện với môi trường như tàu chạy bằng LNG đang gia tăng trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh các quy định về môi trường được tăng cường.

 

Vũ Minh Phú