Nhiều hãng tàu lớn đang lựa chọn đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn MSC (Mediterranean Shipping Company S.A) – tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới – đang tích cực đầu tư xây dựng bến cảng tại các cảng biển ở Việt Nam – một trong những quốc gia đang là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp trong xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Năm ngoái, MSC đã đề xuất đầu tư chuyển khu vực cảng biển từ Singapore – là cảng trung chuyển quốc tế – sang Việt Nam, mong muốn lựa chọn vị trí Cần Giờ, thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, với mức đầu tư rất lớn. Sau khi hoàn thành, cảng Cần Giờ sẽ đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đồng thời giúp Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.

Không chỉ MSC, nhiều nhà đầu tư cảng biển khác cũng tìm đến Việt Nam. Tờ Financial Times cho biết, các tập đoàn vận tải và hậu cần lớn nhất thế giới đang trong cuộc chạy đua ngày càng quyết liệt nhằm tìm mua các cơ sở kho vận tại châu Á, từ đó giúp khách hàng của họ mở rộng chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc.

Các doanh nghiệp, như hãng vận tải container Hapag-Lloyd (Đức) và AP Møller-Maersk (Đan Mạch), đã bắt đầu đầu tư vào cảng biển, nhà kho và các cơ sở hạ tầng hậu cần khác. Những cơ sở này hỗ trợ việc phát triển chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp giữa các quốc gia Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia.

Tập đoàn Maersk đặt kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Hateco của Việt Nam để phát triển hai bến tàu mới tại cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng.

Trong khi đó, theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, có thể kể thêm một số nhà đầu tư khác chuyên về khai thác cảng đang có mặt tại Việt Nam, bao gồm Tập đoàn PSA (Singapore) đang đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA; Tập đoàn APMT (Đan Mạch) đang đầu tư, khai thác cảng CMIT; Tập đoàn Hutchison Port Holding (Hồng Kông, Trung Quốc) đang đầu tư bến cảng SITV. Tất cả các bến cảng kể trên đều nằm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng như: hãng Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) đầu tư, khai thác cảng container quốc tế Tân Cảng – Cái Mép hay như hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng),…

Tạp chí Hàng hải Lloyd’s List (Anh) từng nhận định, Việt Nam có thể phát triển cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh để bước chân vào chuỗi cung ứng chiến lược. Hiện tại, kỳ vọng lớn đang đặt vào dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngày 23/8/2023, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức có tờ trình gửi tới Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng mức đầu tư là 129.000 tỷ đồng (tương đương gần 5,5 tỷ USD). Sau khi hoàn thành, “siêu cảng” này có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 – 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Đáng chú ý, theo bản báo cáo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gửi UBND UBND Thành phố Hồ Chí Minh trước đó, Sở Giao thông Vận tải UBND Thành phố Hồ Chí Minh ước tính rằng, đóng góp của cảng Cần Giờ vào ngân sách có thể lên tới 34.000-40.000 tỷ đồng/năm, thông qua việc thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy, Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ được hưởng lợi rất lớn từ ‘siêu cảng’ này.

Các chuyên gia đánh giá, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành được kỳ vọng giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics.

C.N