Đóng tàu Sông Cấm: Khiêm nhường để thành công

Năm 2019, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm kỉ niệm 60 năm ngày thành lập (28/5/1959 - 28/5/2019). Dù được đánh giá là một trong những công ty đóng tàu ổn định và duy trì tốt tăng trưởng trong các công ty đóng tàu hiện nay, nhưng đóng tàu Sông Cấm vẫn luôn khiêm nhường và thể hiện theo cách “làm được rồi mới nói”.

Trong truyện Tam quốc diễn nghĩa nổi tiếng của nhà văn La Quán Trung (Trung Quốc), khi tả đoạn 3 anh em Lưu - Quan - Trương đến lều tranh của Khổng Minh Gia Cát Lượng thì thấy có đôi câu đối: 澹 泊 以 明 志 寧 靜 而 致 遠: Đạm bạn dĩ minh chí/Ninh tĩnh nhi trí viễn, tức là: Đạm bạc để chí sáng/Tĩnh lặng mà suy xa. Sau này, xem cách hành xử của Khổng Minh chúng ta càng thấu hiểu câu đối này hơn.

Đến Đóng tàu Sông Cấm nhiều lần, nhiều khi lại nhớ câu này của Gia Cát Lượng. Dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty, Đóng tàu Sông Cấm tổ chức vừa đủ: Đủ khách mời, đủ lễ tiết, đủ tự hào và cũng chỉ vừa đủ báo cáo. Báo cáo Kỉ niệm 60 năm chỉ vẻn vẹn vài trang giấy, nhưng cũng chứa đủ những thông tin, tình cảm và niềm tự hào của một công ty đóng tàu có bề dày. Tổng giám đốc Công ty - Kĩ sư Đàm Quang Trung đã tổng kết bốn truyền thống qua 60 năm của Công ty, đó là: Tự lực tự cường, chủ động sáng tạo; Phát triển đội ngũ, chăm lo đời sống cán bộ nhân viên (CBNV); Dũng cảm kiên cường và truyền thống đoàn kết, phát huy vai trò của các tổ chức.

Không chỉ vậy, trong một số lần, Tổng giám đốc Đàm Quang Trung tỏ ý chưa muốn trả lời phỏng vấn của nhà báo, lí do duy nhất mà anh chưa trả lời như anh nói, đó là do anh mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty từ năm 2018. Anh cho rằng, thời gian còn quá ngắn ngủi, chưa làm được bao nhiêu, công việc còn nhiều. Cứ làm đã, làm đã. Làm xong, làm tốt rồi sẽ trả lời phỏng vấn. Dù là phóng viên tạp chí ngành đóng tàu, nhưng nghe TGĐ Đàm Quang Trung nói vậy, chúng tôi cũng nhủ lòng: Tuy không có phần phỏng vấn TGĐ Công ty nhưng lại thấy hiểu hơn về Sông Cấm. Ở đây, với những lãnh đạo khiêm nhường và đặt công việc, đặt sự phát triển của một công ty có truyền thống 60 năm lên trên hết đó cũng là câu trả lời rồi. Câu trả lời cho sự vững mạnh liên tục 60 năm của Đóng tàu Sông Cấm.

 Là một công ty tiếp nối xưởng đóng tàu của nhà tư bản tài ba Bạch Thái Bưởi, Đóng tàu Sông Cấm là một trong những công ty đóng tàu có sự ổn định và phát triển nhất trong các công ty đóng tàu ở Việt Nam đang hoạt động. Nhân định này không phải của ai khác, mà của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công khi ông phát biểu tại Lễ kỉ niệm 60 năm của Công ty. Cũng tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công mong muốn Sông Cấm luôn là ngọn cờ đầu về sự ổn định, phát triển để đóng vai trò “dẫn dắt” trong ngành đóng tàu.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm chủ yếu thi công đóng mới vỏ tàu kéo, tàu cao tốc chuyên dụng xuất khẩu cho Tập đoàn Đóng tàu Damen - Hà Lan. Ngoài ra, công ty cũng thi công một số sản phẩm tàu nội địa, đóng mới toa xe khách cho ngành đường sắt, gia công sản phẩm cơ khí, kết cấu thép, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động. Các sản phẩm do công ty thi công đều có chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng và đăng kiểm trong nước cũng như quốc tế. Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2019 đã đề ra.

Theo kế hoạch trong năm 2019, công ty triển khai 23 sản phẩm, bàn giao 16 sản phẩm, trong đó số sản phẩm đã có hợp đồng là 12 sản phẩm, sản phẩm phải xúc tiến là 11 sản phẩm và các sản phẩm phục vụ cho ngành đường sắt. Thực tế năm 2019, ngoài 6 sản phẩm chuyển tiếp thi công dở dang từ năm 2018 (trong tổng số 12 sản phẩm đã ký hợp đồng), công ty triển khai thi công mới 21 sản phẩm vỏ tàu Damen, bàn giao cho khách hàng 17 vỏ tàu kéo các loại. Ngoài ra công ty cũng thực hiện sửa chữa, hoán cải, nâng cấp 15 toa xe khách cho Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu của năm. Thực hiện sửa chữa và bàn giao 01 tàu Tân Cảng A8 cho Công ty CP Hàng hải Tân Cảng Miền Bắc. Trong năm 2019, công ty còn thực hiện các đơn hàng gia công cơ khí, gia công kết cấu thép, phụ kiện trong ngành công nghiệp đóng tàu, giá kê tàu cho công ty TNHH Đóng tàu Damen Sông Cấm (sản xuất công nghiệp phụ trợ).

Năm 2019, giá trị sản xuất toàn công ty đạt 600.421 triệu đồng đạt 101% kế hoạch năm (đã bao gồm giá trị vật tư chủ tàu cấp). Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh:  lãi 14.998 triệu đồng.

Năm 2020 dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn do tình hình thị trường đóng tàu thế giới có dấu hiệu phục hồi chậm, đối tác truyền thống Damen vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính do lượng tàu tồn kho quá lớn, lượng tàu bán ra chưa đáp ứng được kỳ vọng. Do vậy bên cạnh việc xúc tiến hợp đồng với Damen, Công ty Sông Cấm chủ động tiếp tục tìm kiếm hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước, các sản phẩm cho ngành đường sắt và các sản phẩm khác nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2020, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Dự kiến năm 2020, Công ty bàn giao 20 sản phẩm vỏ tàu và một số sản phẩm của ngành đường sắt. Năm 2020, Đóng tàu Sông Cấm dự kiến đạt mức doanh thu 435.048 triệu đồng. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 430.248 triệu đồng, bằng 100,5% so với năm 2019.

Giữa lúc ngành đóng tàu gặp muôn vàn khó khăn như hiện nay thì việc tìm kiếm việc làm, đủ trả lương cho gần 1.000 công nhân như Sông Cấm đã là một việc khó khăn. Duy trì ổn định để phát triển, có lợi nhuận lại là một khó khăn hơn gấp bội. Nhưng đóng tàu Sông Cấm đã, đang và sẽ làm được. Với những lãnh đạo có châm ngôn “Làm được rồi mới nói” thì việc Sông Cấm duy trì ổn định và phát triển như ngày nay dường như là điều chắc chắn. Sông Cấm yên lặng đi đường xa, khiêm nhường để thành công.

                                                                                Việt Nguyễn