Công ty Đóng tàu Hồng Hà hội nhập quốc tế

Năm 2005, trong lúc ngành đóng tàu cả nước đang có những bước phát triển mạnh mẽ thì các nhà máy đóng tàu quân sự nói chung trong đó có Công ty Đóng tàu Hồng Hà nói riêng bắt đầu chập chững tham gia vào thị trường đóng tàu xuất khẩu.

Tàu xuất khẩu 2.600 tấn. Sản phẩm xuất khẩu cho Hà Lan năm 2007

Tận dụng tiềm lực sẵn có cùng với việc xác định cần phải đi bằng cả hai chân đó là kết hợp phát triển quốc phòng gắn với kinh tế (xuất khẩu), Đảng ủy, chỉ huy Công ty đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng trong tham mưu, đề xuất, đàm phàn, tìm hiểu về đối tác nhằm khai thác tối đa thị trường mới, đó là tham gia đóng tàu xuất khẩu sang Hà Lan, mở ra một hướng đi mới, một thị trường cho Công ty, góp phần quan trọng để hội nhập quốc tế sâu rộng.

Để có thể tham gia đóng tàu xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang một thị trường đã có nền công nghiệp đóng tàu hiện đại, tiên tiến thuộc vào bậc nhất của thế giới lúc bấy giờ. Công ty Đóng tàu Hồng Hà đã tổ chức mở lớp học ngoại ngữ cho các kỹ sư, cử các cán bộ, kỹ sư đi tham quan, học tập quy trình sản xuất loại tàu ở nước ngoài; sau đó tập hợp đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất, phối hợp với các viện thiết kế tàu, nhà trường, đơn vị bạn có kinh nghiệm trong thiết kế, thi công để triển khai nghiên cứu, thiết kế và đóng mới. Công ty cũng đã tổ chức lựa chọn, bồi dưỡng, hướng dẫn cách tiếp cận công nghệ mới, phổ biến quy trình công nghệ trong quá trình thi công để những người lính thợ áp dụng vào sản xuất. Trong tổng số gần 900 cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn Công ty, có 150 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu và quản lý, hơn 500 thợ có trình độ cao. Đây là lực lượng nòng cốt luôn tiên phong trong ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới để áp dụng vào thiết kế thi công, đóng mới những con tàu hiện đại, đòi hỏi độ chính xác cao về kỹ, mỹ thuật để tham gia vào dự án đóng tàu xuất khẩu.

Tàu xuất khẩu 3.300 tấn. Sản phẩm đóng mới cho Hà Lan năm 2009

Bên cạnh đó Công ty đóng tàu Hồng Hà đã đầu tư, khai thác, ứng dụng hiệu quả các phần mềm công nghệ trong sản xuất như phần mềm kiến tạo vỏ tàu thuỷ HCS 4.0; phần mềm ống, điện tàu, thông gió SD3DS; phần mềm 3D Inventor. Đầu tư và khai thác hiệu quả phần mềm Shipcontructor và phần mềm cắt tinh tổng đoạn nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Đặc biệt quan trọng đối với việc tham gia vào dự án đóng tàu xuất khẩu, đó là Công ty đã áp dụng có hiệu quả việc đóng mới các sản phẩm theo phương pháp mô đun hóa và đóng tổng đoạn, block, nhằm dàn đều mặt bằng, sử dụng nhân lực cao vì cùng một lúc có thể tiến hành đóng ở nhiều vị trí, địa điểm trong công ty, công nhân không tập trung thi công quá đông. Không gian thi công các chi tiết trên tàu luôn thuận lợi, dễ dàng và hợp lý làm tăng hiệu suất, hiệu quả của công việc và an toàn cho người thợ, qua đó tiết kiệm thời gian thi công, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời Công ty đã áp dụng và triển khai hiệu quả chương trình 5S, chương trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 và chương trình quản lý an toàn, sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001, các hệ thống Đăng kiểm trong nước và quốc tế vào sản xuất.

Tàu chở container 3.300 tấn. Sản phẩm đóng mới năm 2009. Xuất khẩu sang châu Âu năm 2010

Cùng với đó Công ty đã mạnh dạn đổi mới, tiếp tục đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, nhiều hệ thống cần cẩu chuyên dụng phục vụ lắp ráp tại các nhà xưởng, hệ thống máy ép thủy lực sử dụng công nghệ hiện đại có khả năng tạo các tuyến hình thép độ dày lớn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, những máy hàn tiên tiến nhất được Công ty trang bị, các loại máy cắt plasma CNC thế hệ mới,… qua đó góp phần đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm đa dạng hoá sản phẩm, đặc biệt là áp dụng vào các sản phẩm phục vụ quốc phòng mà Công ty sẽ triển khai sau đó.

Kết quả từ năm 2008 đến năm 2013, Công ty đã hoàn thiện, bàn giao cho Hà Lan 8 tàu vận tải 2.600 tấn, 2 tàu chở container 3.300 tấn; năm 2019 Công ty đã ký kết đóng mới 11 tàu cao tốc cho Ghana. Tất cả đều được khách hàng đánh giá cao về tiến độ, chất lượng các sản phẩm. Hiện nay Công ty đóng tàu Hồng Hà đang tham gia đàm phán với các Công ty của Ba Lan, Vương quốc Bỉ, Đức, Bangladesh,… về hợp đồng đóng mới tàu xuất khẩu.

Tàu chở nhựa đường 2.800 tấn đóng mới cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Đóng tàu Hồng Hà luôn được các đối tác và bạn hàng đánh giá cao trong hợp tác đóng tàu và chuyển giao công nghệ với các quốc gia có thế mạnh về đóng tàu như Nga, Nhật Bản, Italia, Thủy Điển, Singapore,… và không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác tạo niềm tin với các bạn hàng trên thế giới.

Xuồng cao tốc đóng mới cho Ghana

Với việc tham gia và đóng mới thành công các sản phẩm tàu xuất khẩu cho các đối tác khách hàng “khó tính”, thành công lớn nhất mà Công ty có được đó chính là: làm cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp trong Công ty học được phương thức quản lý kế hoạch sản xuất theo dự án, qua đó rút ngắn thời gian thi công sản phẩm, tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức sản xuất theo hướng chuyên môn hoá từng khâu trong dây chuyền sản xuất, tổ chức sản xuất phù hợp, khoa học, hợp lý; đội ngũ kỹ sư thiết kế và điều hành sản xuất đẩy mạnh trình độ thiết kế công nghệ, tổ chức và điều hành sản xuất trong Công ty; các đơn vị tính toán chính xác các công việc cần thực hiện ở mỗi giai đoạn, lập kế hoạch tỷ mỷ, điều hành nhịp nhàng để có những Tổng đoạn hoàn chỉnh, ở thời gian đã định; đội ngũ kiểm tra chất lượng sản phẩm nắm chắc được quy trình, quy phạm không chỉ trong nước mà cả quy phạm của quốc tế; đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty nâng cao tính kỷ luật công nghệ, kỷ luật về an toàn lao động trong sản xuất,...

Với tầm nhìn chiến lược trong định hướng phát triển đến năm 2025, lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ Công ty luôn tìm tòi hướng đi mới cho Hồng Hà, đặc biệt là sự mạnh dạn trong việc tái cơ cấu toàn bộ hệ thống kinh doanh theo hướng chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực kinh doanh, đưa Hồng Hà sẽ trở thành đơn vị đóng tàu hàng đầu tại Việt Nam về công nghệ đóng tàu chiến, sẵn sàng cạnh tranh và hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế.

Biên Thùy