CHI PHÍ VẬN TẢI BIỂN SẼ TĂNG TỪ NĂM 2020

Từ ngày 01/01/2020, theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), tàu biển phải sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,5%. Các hãng vận tải biển sẽ áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge - LSS) để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng.

IMO sẽ cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện nay. quy định đầu năm sau mới áp dụng, nhưng nhiều hãng tàu biển đã bắt đầu áp mức chi phí mới từ 01/11/2019.

Theo tính toán của Công ty quản lý tài sản Macquarie (Australia), việc này sẽ khiến các hãng tàu buộc phải thay đổi nhiên liệu làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải đường biển. Tùy thị trường khác nhau, mức phí này sẽ sự chênh lệch. Cả hàng xuất hàng nhập qua đường biển đều tăng giá.

Tại Việt Nam, mức phí này tăng trung bình từ 135 USD đến 220 USD cho một container hàng đông lạnh. Hàng đông lạnh sẽ chịu mức cao hơn hàng khô. 

BT