Cảng Chân Mây chuẩn bị cho cơ hội bứt phá sản lượng

Theo dự kiến, đầu quý III/2022, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) sẽ chính thức khai thác hàng container tại bến số 2. Đây được xem là bước ngoặt để Cảng Chân Mây bứt phá sản lượng trong thời gian tới.

Với 225m cầu cảng của bến số 2 hiện tại có khả năng làm hàng được tàu chở container 5 vạn tấn đầy tải. Việc bến số 2 được phục vụ hàng container sẽ là cơ sở để Ban Lãnh đạo cảng mạnh dạn đặt chỉ tiêu gần 3,9 triệu tấn trong năm 2022 bởi vì năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đã đạt được xấp xỉ 3,2 triệu tấn.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ nay đến năm 2025 sẽ có nhiều dự án lớn trong tỉnh đi vào hoạt động như: Nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỷ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm; 2 dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm,...dự kiến nhu cầu xuất hàng qua các cảng thuộc khu vực cảng Chân Mây là rất lớn. Đây là cơ sở để lãnh đạo Cảng Chân Mây đề ra chỉ tiêu đến năm 2025 cảng Chân Mây sẽ đạt sản lượng khoảng gần 5 triệu tấn hàng; trong đó có 200.000 TEUS.

Tính đến hết quý I/2022, mặc dù ảnh hưởng của việc nghỉ Tết và tình hình dịch bệnh nhưng cảng đã đạt được sản lượng 900.000 tấn đáp ứng chỉ tiêu đề ra. Hàng hóa thông qua cảng hiện nay chủ yếu vẫn là hàng rời như: Clinker, đá vôi, dăm gỗ,… còn hàng nhập về chủ yếu than đá,…

Cảng Chân Mây có lợi thế nằm ở vị trí trung tâm trên dải đất miền trung, giữa hai đô thị lớn là Huế và Đà Nẵng. Đến Chân Mây, du khách có thể dễ dàng lựa chọn những tour du lịch di sản như Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, quần thể di tích cố đô Huế, bãi biển Lăng Cô, …Cùng với lợi thế về độ sâu khu nước, không bị bồi lấp,… Cảng Chân Mây hội tủ điều kiện và tiềm năng để trở thành cảng du lịch chuyên dụng kết hợp với cảng tổng hợp hàng hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và các tỉnh lân cận nói riêng.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có của mình, Cảng Chân Mây đã và đang cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa đón hàng hóa, vừa đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, để cảng Chân Mây thực sự trở thành điểm dừng chân cho các du thuyền ở Đông Nam Á là vấn đề đặt ra cho chính cảng Chân Mây cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước. Đó là việc Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, vừa làm nhiệm vụ đón các tàu hàng hóa, cùng tàu du lịch. Cụ thể, hiện nay tại cảng Chân Mây chưa có vị trí để đón khách du lịch riêng biệt mà phải dùng chung lối đi với tàu hàng hóa; chưa có một nhà ga hành khách với quy mô lớn và hiện đại; khu trưng bày, bán các sản phẩm, hàng hóa còn khiêm tốn, trong khi các mặt hàng lại khá đơn sơ,… Bên cạnh đó, các tour du lịch để kết nối khách từ Chân Mây đi các điểm còn chưa thực sự đa dạng; chưa tạo nên được những sản phẩm du lịch ấn tượng, độc đáo lôi kéo và thu hút du khách quay trở lại ở những lần sau hay chi tiêu nhiều hơn,…

Năm 2022, dự báo sản lượng cảng biển khu vực Thừa Thiên Huế tăng trưởng từ 5-7% đạt trên 5 triệu tấn hàng hóa và phấn đấu đến năm 2025 sản lượng hàng hóa khu vực này khoảng 10 triệu tấn. Để duy trì mức tăng trưởng này, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm đầu tư hạ tầng cho hai luồng hàng hải là Thuận An và Chân Mây. Theo đó, đầu tư nạo vét luồng Chân Mây từ âm 10,6 m hiện tại xuống âm 11,5m để các cảng biển trong đó có Cảng Chân Mây có thể tiếp đón được tàu 7 vạn tấn giảm tải.

Cảng Chân Mây cũng có những chuẩn bị và thực hiện thành công nhiều kế hoạch trong lĩnh vực phục vụ tàu khách như việc đăng ký lịch tàu bằng hình thức trực tuyến, vì thế, tại đây chưa từng xảy ra việc hủy tuyến đối với các tàu đã đăng ký lịch và được xác nhận hay trong quá trình khai thác tàu khách, cảng điều động tàu hàng rời cầu trước đó 6 tiếng trước khi tàu khách cập cảng, nhờ đó, mọi công tác chuẩn bị về vệ sinh, an ninh được đảm bảo đầy đủ và kịp thời,…

Bến số 2 của Cảng Chân Mây đang thi công

Theo Ban Lãnh đạo Cảng Chân Mây, thời gian tới, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, để thu hút các tàu du lịch lớn, tàu hạng sang trên thế giới đòi hỏi cần có sự chung tay trong việc hoàn thiện các thể chế để phù hợp với xu thế hội nhập, kêu gọi đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ,… Cụ thể là đầu tư đồng bộ khu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí; khu mua sắm, khu ẩm thực với nhiều sản phẩm đặc trưng đa dạng,… xây dựng các sản phẩm du lịch (tour, tuyến) hấp dẫn, phong phú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Bên cạnh đó, ưu tiên, bố trí nguồn kinh phí trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại tại các thị trường du lịch tàu biển lớn trên thế giới.

Cảng biển Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược rất quan trọng không chỉ với riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ; trong đó có Cảng Chân Mây là cảng đầu tiên tiếp nhận tàu quốc khách quốc tế có trọng tải lớn.

Với nhiều lợi thế cùng cơ hội đang ở trước mắt, cùng với sự chuẩn bị kỹ càng, Càng Chân Mây đang cố gắng nỗ lực để bứt phá thành công.

A.T