Cần thời gian để phục hồi thị trường đóng tàu thế giới

Hiện nay ngành hàng hải thế giới đang chịu tác động kép từ ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.


Thực tiễn xu hướng đặt hàng đóng tàu vẫn chậm chạp, nhưng có những dấu hiệu cho thấy ngành vận tải biển sẽ có bước chuyển mình. Tuy nhiên, do triển vọng kinh tế vẫn chưa ổn định, các quyết định đầu tư của các chủ tàu đang bị trì hoãn. Các đơn đặt hàng đóng tàu vẫn mờ nhạt, nhưng hy vọng về sự xoay chuyển theo chiều hướng tích cực vẫn còn nguyên.

Do Covid-19, các đơn đặt hàng tại các công ty đóng tàu Big-3 (Bao gồm HHI, SHI, Daewoo) của Hàn Quốc rất chậm chạp trong 6 tháng đầu năm. Cho đến nay, tổng đơn đặt hàng tàu thương mại tại ba nhà đóng tàu Hàn Quốc ước tính đạt 3,42 tỷ Won, chỉ bằng 48% so với mức 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế, ngành vận tải biển có thể đã chạm đáy. Đặc biệt, hoạt động tàu chở dầu và tàu container gần đây đang có xu hướng phục hồi, với giá cước chuyển sang xu hướng tăng kể từ tháng 6 năm 2020.

Với việc cả hoạt động và giá cước đều được cải thiện, các đơn hàng mới có thể sẽ mở rộng và sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với ngành đóng tàu sẽ tăng lên trong tương lai. Nếu xu hướng tích cực tiếp tục, đơn đặt hàng có thể cải thiện từ tháng 9 năm 2020. Lưu ý, các đơn đặt hàng LNG dự kiến ​​từ Qatar từ nửa đầu năm 2021.

Tuy nhiên, các cuộc chào giá cho tàu container và tàu chở dầu vẫn còn kỳ vọng mờ nhạt, với phần lớn các đơn hàng đóng mới vẫn chỉ giới hạn ở các hãng vận tải LNG. Vì quá trình chào giá thường kéo dài từ 3 - 6 tháng nên một đơn đặt hàng khó có thể phục hồi đáng kể cho đến quý III/ 2021.

Các công ty đóng tàu của Trung Quốc đã nhận được các đơn đặt hàng tàu mới tương đương gần 14 triệu tấn trọng lượng chết (dwt) từ tháng 1 đến tháng 7, thấp hơn 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu mới nhất do Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CANSI) công bố vào ngày 21/8. Điều này trái ngược với mức tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong các đơn đặt hàng mới trong nửa đầu năm -  Mysteel Global lưu ý. Trong tổng số đơn đặt hàng mới mà các nhà xây dựng trong nước nhận được, khoảng 12,6 triệu tấn hay 90,2% là xuất khẩu, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Mysteel Global, Hàn Quốc đã vượt Trung Quốc về số lượng đơn đặt hàng mới.
Ngành công nghiệp đóng tàu có nhiều khả năng chuyển hướng và cải thiện vào năm 2021 hơn là năm 2020.

Qatar và một số hãng vận tải ở khu vực Trung đông đang đặt hàng đóng mới tàu LNG để hỗ trợ xu hướng đặt hàng đóng mới tàu biển.

Trong khi đà đặt hàng đóng mới có thể sẽ vẫn diễn ra chậm chạp trong quý III/2020, dự kiến ​​sẽ dần dần cải thiện từ quý IV/2020. 

Trong tương lai, triển vọng giành được các đơn đặt hàng của các nhà máy đóng tàu thị trường thế giới sẽ xuất hiện, bao gồm 28 đơn hàng LNGC từ dự án Mozambique hiện đang đấu thầu đối với các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc. Dự báo, Hàn Quốc hy vọng về việc nhận được đơn đặt hàng từ dự án Qatar trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tăng trưởng đơn hàng đóng mới sẽ tiếp nối đà vào năm 2021 nhờ hiệu ứng cơ sở giá đầu tư thấp. Nếu đại dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm bớt cùng thời điểm các đơn hàng liên quan đến LNG của Qatar được đặt trong 6 tháng đầu năm 2021, dự báo tình hình các đơn đặt hàng cho phân khúc tàu container và tàu chở dầu cũng sẽ được cải thiện. Khi ngành vận tải biển đã có dấu hiệu hoạt động và tăng trưởng giá cước, các chủ tàu có khả năng tiếp tục đặt hàng khi hiệu ứng Covid-19 giảm bớt.

Vũ Minh Phú (Nguồn: Business Korea, Thị trường Thép)