Cái Mép vào top 11 Cảng hoạt động hiệu quả nhất năm 2021
Ngày 25/5, Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – Chỉ số Hoạt động Cảng container) cho 370 cảng container toàn cầu bao gồm cảng hub trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ XNK quốc gia. Trong đó, cảng Cái Mép đã vào top 11 Cảng hoạt động hiệu quả nhất năm 2021.
Việc xếp hạng căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt cả năm 2021. Trong 370 cảng, các cảng khu vực Trung Đông chiếm những vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên điểm sáng của Chỉ số CPPI chính là các cảng Đông Á và Đông Nam Á, do sản lượng xuất khẩu gia tăng đột biến trong thời gian dịch bệnh. Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc & dỡ hàng lên xuống cảng và tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Hai yếu tố khác cũng được tính toán trong chỉ số: Yếu tố tàu lớn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và yếu tố công nghệ thông tin & số hoá.
Điều bất ngờ và vinh dự là cảng Cái Mép xếp hạng thứ 11 CCPI (theo kiểu tính thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu) hoặc thứ 13 (theo kiểu tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Đặc biệt hơn khi theo kiểu tính thống kê, Cái Mép đứng trên ba cảng hub trung chuyển lớn là PTP Malaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31) và Hồng Kông (thứ 38) và đứng cả trên cảng Nhật Yokohama (thứ 12) – cảng danh giá thường có năng xuất bốc xếp cao nhất thế giới.
Hiện tại, trên 60% giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu được chuyên chở bằng container đi qua các cảng biển. Cộng thêm tình hình biến động do Covid năm 2021 tới việc tắc nghẽn cảng biển và đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu, nên việc đánh giá xếp hạng các cảng container lại càng trở nên có ý nghĩa đối với không chỉ các nhà xuất nhập khẩu, các hãng tàu, các bên cung cấp dịch vụ logistics mà còn tới các nhà hoạch định chính sách của các chính phủ và các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng.
A.C
Bài viết liên quan
- Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023 (20/09/2023)
- Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (20/09/2023)
- Cục ĐKVN: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 (20/09/2023)
- Chính thức vận hành kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ (20/09/2023)
- Cảng biển Hải Phòng phát triển vượt bậc lọt top 100 cảng lớn của thế giới (20/09/2023)
- Cước vận tải tiếp đà giảm, vận tải biển đối mặt nhiều khó khăn (20/09/2023)
- Hành trình về cực Bắc thiêng liêng (18/08/2023)
- Đại hội Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển - Vì người lao động (17/08/2023)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng hạ thủy tàu hàng 24.000 tấn và đặt ky, đấu đà tàu hàng 6.500 tấn (17/08/2023)
- 3 công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc nhận được đơn đặt hàng trị giá 136 nghìn tỷ won (17/08/2023)